(จะให้สัญญาณที่เร็วกว่า RSI ในตลาดการซื้อขายใครรู้สัญญาณเร็วกว่าคนนั้นได้เปรียบ)
เป็นเครื่องมือที่นิยมกันมาก สำหรับตลาดแกว่งตัวแบบ Sideways Fast Stochastics และ Slow Stochastics ใช้วัดการแกว่งตัวของตลาด โดยมีค่าการแกว่งตั้งแต่ 0-100 และมีเส้นที่เป็นตัววัดอยู่ 2 ตัวคือ %K และ %D โดย %D เป็นสัญญาณหลัก หลักการใช้งานก็เหมือนกับการใช้งานวัดการแกว่งตัวอื่นๆ
1. เมื่อ Stochastics มีค่ามากกว่า 80 จะเข้าเขตการซื้อมากเกินไป (Overbought)
2. เมื่อ Stochastics มีค่าน้อยกว่า 20 จะเข้าเขตการขายมากเกินไป (Oversold)
3. เมื่อ %K ตัด %D ขึ้นไป เป็นสัญญาณซื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเกิดขึ้นในบริเวณ (Oversold)
4. ตรงกันข้าม เมื่อ %K ตัด %D ลงไป เป็นสัญญาณขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเกิดขึ้นในบริเวณ (Overbought)
ตรงกันข้าม หากเราถอนคันเร่ง รอบเครื่อง จะต่ำมาก ต่ำจนเครื่องจะดับ และต่ำไปมากว่านั้นไม่ได้อีกแล้ว เขาเรียกว่า เขาเขต (Oversold)
หลักการการแกว่ง ดูๆไปแล้ว ก็คล้ายๆกับ ความเร่ง ในวิชาฟิสิกส์มากเลยนะเนี๊ยะ เช่น จรวดขึ้นดวงจันทร์ ตอนออกตัวจากพื้นโลก ความเร่ง (ความแกว่ง) จะขึ้นสูงมาก (สูงกว่าเส้น 80-100) จนจรวดเร็วได้ที (เพราะไม่สามารถข้ามขีดจำกัดความเร็วของจรวดได้) และเริ่มมีความเร็วคงที ความแกว่งก็จะลดลง พอไปถึงดวงจันทร์ สมมุติจรวดติดเบรก ABS เบรคอย่างแรง ความเร็วจรวดจาก 2 พัน กม./ ชม. เหลือ 1 กม./ชม. ภายใน 2 วินาที ความเร่ง (ความแกว่ง) ด้านลบ จะลดลงอย่างรวดเร็ว เหมือนเส้น Stochastics ลงต่ำกว่า เส้น 20-0 หลักการพอๆจะเป็นแบบนี้แหละ งงไหม
เขาจึงเอาทั้งเรือแจว ที่สัญญาณเร็ว แต่ไม่แน่นอน กับเรือไททานิค ที่สัญญาณช้า แต่ชัวร์ มาบวกกัน เกิดเป็น 2 เส้นนี้ เพราะ ในการซื้อขาย เราต้องการทั้ง สัญญาณที่เร็ว และสัญญาณที่ชัวร์ นั่นเอง โอ้ยเหนื่อย แต่ความจริงหลักการนี้ก็เป็นหลักการของ MACD เช่นกัน เดียวหารูปเรือไททานิคมาให้ดูดีกว่า
ต่อไปเรามาดูว่า สัญญาณไหนแรงกว่ากัน
ตรงกันข้ามกับรูปด้านขวา ที่เรียกว่า SHOULDER แปล เป็นไทยว่า "หัวไหล่" เหมือนตรงไหนฟ๊ะ ฝรั่งชอบตั้งชื่อแปลกๆ น่าจะเป็นบันไดมากกว่า หลักการก็คล้ายๆกัน เป็นการยืนยันสัญญาณลงที่แข็งแกร่งนั้นเอง
indicater มีอยู่ประมาณ 50 ตัว แต่ 4ตัวนี้ เป็นสัญญาณที่ค่อนข้างแน่นอนกว่าอันอื่น ถ้าเราใช้สิ่งที่เขาใช้กัน ก็จะได้ความเชื่อที่เหมือนๆกันด้วย ดูรูปตัวอย่างจากของจริง
ลงสังเกตุดู ว่าเส้น %K ตัดด้านหน้าหรือด้านหลัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น