วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2557

# เรียนรู้เรื่อง GAP

1. Common Gap
2. Breakaway Gap
3. Runaway Gap
4. Exhausting Gap
1. Common Gap : เป็น GAP แบบธรรมดาที่ไม่มีอะไรน่าสนใจ มีความสำคัญน้อยจะเกิดได้ในช่วงที่มีการซื้อ ขาย เบาบาง สังเกตดูได้จาก Volume ของหุ้นเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ ซึ่งจะมาพร้อมกับบการแกว่งตัวของราคาออกด้านข้าง sideway เรียกได้ว่าเจอ GAP แบบนี้ก็ไม่มีอะไรที่น่าตื่นเต้นตกใจ
ice-10-14-2013-01

2. Breakaway Gap : การกระโดดของราคาทั้งในทิศทางขาขึ้นและขาลง เรียกได้ว่าจะเกิดเมื่อมีการฟอร์มรูปแบบทิศทางของราคาที่ชัดเจนแล้ว และมีการกระโดดของ Volume เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วยที่น่าสังเกตอีกประการคือดัชนีเช่น RSI หรือ STO อาจจะยังไม่มีการปรับเพิ่มขึ้นทันกับการเปลี่ยนแปลงของราคาในระหว่างวัน ตัวนี้เจอบ่อยกรณีที่มีข่าวดีหรือร้ายออกมากระทบกับตัวหุ้นBreakaway Gap ถ้าเกิดแล้ว ส่วนมากจะไม่สามารถปิดได้ในทิศทางเดียวกัน จะต้องมีการกลับตัวเพื่อเปลี่ยนทิศาทางของราคาก่อนจึงจะสามารถปิดได้ และนอกจากนี้ GAP ยังสามารถนำมาใช้เป็นแนวรับแนวต้านของการเคลื่อนตัวของราคาได้อีกด้วย
ice-10-14-2013-02


3. Runaway Gap : ตัวนี้จะมักเกิดตามหลัง Breakaway Gap เมื่อทิศทางของราคาชัดเจน และมีความมั่น ใจมากขึ้น ประกอบกับ volume มีมาต่อเนื่อง บางตำราก็กำหนดให้ Runaway GAP เป็นตัวหลักไมล์วัด ระยะการวิ่งของราคาในทิศทางนั้นโดย Runaway GAP จะเกิดที่ครึ่งทางของราคานับจากที่เกิด Breakaway Gap หรือเรียกได้ว่าเป็นจุดบอกการกลับตัวในทิศทางตรงข้ามที่กำลังจะมาถึงในอีกครึ่ งทางข้างหน้า และแน่นอนว่าถ้าเป็น Runaway GAP จริง (ไม่ใช่ common gap) ตัว GAP จะไม่ถูกปิดลงก่อนครับ
ice-10-14-2013-03


4. Exhausting Gap : GAP สุดท้ายที่จะอาจจะเกิดก่อนจะมีการกลับตัวของราคา เป็น GAPปลายทาง กรณีที่เป็นขาขึ้น ถ้าเกิด Exhausting Gap ก็จะเป็นการเตือนถึงการหมดแรงในขาขึ้น เป็นการกระโดดครั้งสุดท้ายก่อนจะจบรอบในทิศทางนี้ แน่นอนว่าถ้าเจอ Exhausting Gap ในขาขึ้นก็ควรที่จะทยอยออกมิใช่รับเพิ่มนะครับ Exhausting Gap มีโอกาสที่จะถูกปิดหรือไม่ก็ได้
GAP นี้ในขาขึ้นต้องระวัง เพราะเป็น GAP ชมดอยล่อแมงเม่า ควรจะพิจารณา RSI ถึงค่าOverbought ควบคู่ไปด้วยครับ ก่อนที่จะเข้าซื้อตามไป
ice-10-14-2013-07

 การเกิด GAP      ไม่จำเป็นต้องเกิดพร้อมกันทั้ง หมด ส่วนมากที่จะเจอคือ Common GAP และBreak away GAP และการใช้ GAP คู่กับ Chart Pattern ใน TF ระดับนาทีหรือระดับวัน จะมีประโยชน์มากกับนักลงทุน เพื_อใช้วางแนวรับ แนวต้านในการสังเกตการณ์เคลื่นที่ของราคาหุ้น
ice-10-14-2013-04
ผู้ลงทุนระยะกลางและยาวก็สามารถ นำความหมายที่ซ่อนอยู่ของ การเกิด GAP มาใช้เพื่อสร้างโอกาสได้ แต่ว่าสิ่งที่แน่นอนมักไม่มีอะไรแน่นอนเสมอไป การนำ GAP ไปใช้ก็เป็นเพียงการนำรูปแบบราคามาประกอบร่วมกับการตัดสินใจด้วยเครื่องมือทางเทคนิคชนิดอื่นๆice-10-14-2013-06

     ภาพตัวอย่าง การเกิด GAP ทั้งในทิศทางขาขึ้นและลง โดยเราสามารถนำ GAP มาใช้เป็นแนวต้าน แนวรับในการสังเกตราคาได้ จากประสบการณ์ผม ผมสนใจ Breakaway GAP มากกว่ายิ่ง เกิดใกล้กับแนวต้าน แรงสะดุ้งซื้อยิ่ง มากแบบนี้โอกาสที่ความแข็งแรงของแนวโน้มขาขึ้นก็จะสูงมากขึ้นด้วยครับ

SpyLove.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น